สายพานลำเลียง PVC/PU Conveyor Belt

 

Belt conveyor / สายพานลำเลียง

CONVEYOR BELTS ( คอนเวเยอร์ เบลท์ )

      Conveyor Belt / ระบบสายพานลำเลียง  เป็นระบบลำเลียงวัสดุหรือชิ้นงาน บนสายพานโดยให้วัสดุอยู่บนสายพาน สายพานจะพาวัสดุเคลื่อนที่ไปข้างหน้าโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้า สามารถปรับระดับความเร็วการไหลเพื่อให้วัสดุไหลไปข้างหน้า เหมาะสำหรับการลำเลียงโดยอัตโนมัติ ข้อดี คือ ขนย้ายวัสดุหรือจัดลำเลียงง่าย สะดวก ติดตั้ง สามารถปรับแต่งระดับความสูงได้ การออกแบบสามารถคำนวณจากขนาดหรือวัสดุสินค้าและพื้นที่ในการจัดวางของโรงงาน ได้

      สายพานลำเลียงที่ใช้โดยทั่วไป จะมีผิวของวัสดุที่เป็น PU ( Poly Urethane ) , PVC ( Poly Vinyl Chloride ) มีทั้งแบบป้องกันไฟฟ้าสถิต (ESD )และไม่ป้องกันไฟฟ้าสถิต (NON ESD ) บางชนิด มีคุณสมบัติทนต่อการทำปฏิกริยาของน้ำมัน และสารเคมีได้  โดยการนำไปใช้ต้องคำนึงถึงความเหมาะสมของงานแต่ละประเภท นอกจากนี้ สิ่งที่ต้องพิจารณาในการเลือกสายพานลำเลียง คือ น้ำหนักและขนาดของชิ้นงาน ความเร็วสายพาน อัตราลำเลียง และสภาวะแวดล้อม โดยลูกค้าจะเป็นผู้ให้ข้อมูล และความต้องการของกระบวนการผลิต 

      ส่วน Teplon Belt หรือ สายพานทนความร้อน โดยส่วนใหญ่จะใช้ในอุตสาหกรรม อาหาร สิ่งพิมพ์ สกรีน และอื่นๆอีกมากมาย ที่มีกระบวนการผลิต ที่เกี่ยวข้องกับความร้อน  สายพานทนความร้อนที่ใช้โดยทั่วไป  มีทั้งแบบ ผิวเรียบ และแบบ ตาข่าย โดยผิงของสายพานจะมีแบบที่เคลือบด้วย เทปล่อน / Teplon และแบบที่เคลือบด้วย Poly  Urethane ทนความร้อนได้สูงสุด 260' องศา


สายพานลำเลียง Conveyor belt

ก็อาจแบ่งแยกย่อยตามลักษณะการใช้งานหรือการลำเลียงได้ เช่นกัน ยกตัวอย่าง สายพานลำเลียงอาหาร, สายพานลำเลียงงานผงหรืองานก้อน, สายพานลำเลียงกล่อง, สายพานลำเลียงเศษแก้ว, สายพานลำเลียงวัสดุเปียก, สายพานลำเลียงวัสดุแห้ง, สายพานลำลียงอาหารสัตว์, สายพานลำเลียงกุ้ง, สายพานลำเลียงกระป๋อง, สายพานลำเลียงในตู้อบ, สายพานลำเลียงถ่านหิน เป็นต้นตามแต่จะเรียกกันไป

      ระบบลำเลียง(Conveyor) แยกตามความสามารถของสายพานลำเลียง

- สายพานทนความร้อน - สายพานทนน้ำมัน

- สายพานทนสึกหรอก - สายพานทนความคมแข็ง

- สายพานทนแรงดึงสูง - สายพานทนความเป็นกรดหรือด่าง

และเมื่อเราเลือกชนิดของสายพานลำเลียงที่ตรงตามความเหมาะสมกับสินค้าที่ต้องการลำเลียงแล้วก็จะทำให้การออกแบบระบบลำเลียงหรือการเลือกใช้สายพานลำเลียงนั้นได้ทนทานต่อการใช้งานและช่วยลดปัญหาอันเกิดจากการเลือกสายพานลำเลียงที่ไม่เหมาะสมกับสินค้าได้







 

Visitors: 84,400